10.24.2009

Finally we say "I DO" :D



What a rainy morning..... will this be a sign of more blessing's to come? I'm positive with a "YES" answer hihihi! of kers its my BIG day... Its our Wedding Day! 10years of engagement has finally reached its peak, now were on a higher level, its him and me saying " I DO" in front of GOD and all the people we love, i cant expressed the feeling, its somewhat mix of everything, i feel excited, nervous, happy, worried , feel like fainting, (na-eerna lily @ nafa- fart ng bonggah chareeeng!).....:)


9:40am - I woke up, i stumble from my bed because i need to be ready at 10am. (On the way na ang Divang JIM - mah emyas artist


Tambling sa CR, while checking my ketay (cellphone) ... its my papa UNO.... saying:



"Han, Good Morning, Gcing na bang babaeng pakakasalan ko in a few hours?gcing na han i love you. I cant wait to see you...love u so much!"



"LOVELEEEEH" ! Sige nga me mas lo-love-ly pa ba reading those words coming from the Man u love? Winner!


I brushed my teeth with a smile on my face imagining how Uno utter this words....




-> 9:55am - I rushed to circles and enjoy my buffet breakfast... (i was supposed to have breakfast with my niece na pag gcing ko eh nauna na plang magbreakfast, wit nya daw akiz ginising at msarap daw orlok ko hahahah, paka swit dvah.... alam nya nman ikakasal ako and i need to be ready by 10 :)



-> 10:10am - i ate small portions of sashimi, blueberry french pancakes with mascarpone cheese, fresh blueberry jam and butter, country style ham, spinach and cheese quiche, egg fritata, hash browns with shredded corned beef and a cup of coffee then finished my meal with 1 glass of fresh Mango juice... WINNER! (bka wit na akiz makalapz pag nagstart ng eksena so splurge na akiz ng bonggah!) while having breakfast , I'm too busy txting Uno, Marijho, Cathy, dhang and Jim - make up artist (sila ang top text mates ko this morning)



-> 10:35 im done with my bonggang Zupeeer HEAVY Breakfast hahahha, i went to the lobby to smoke, i was about to checked sna kng bukas ng goldilocks, para sa malakas bitbit packs pra pang snackaru ng mga suppliers while waiting for lunch, kya lang award dahil me rain showers pa din sa labas... "anovah yan di nman ako umorder ng ulan for my wedding day award" hahahahhaha!

Kaya got no choice but to asked dhang a favor (na early tatambling sa shang for her emyas), if she can buy food for lunch.... so ang drama zupeer andoks n lng at ayaw na ng mga suppliers ng mc do,jollybug at kfc hahhahha nanawa na at yun daw plagi ang pinalalafuk ng mga clients.... infairness nman manok pa din nman ang pinalafuk ko yun nga lang INIHAW at me katandem pang malakas na liempo,at mind u andoks nman sya hahahah... bsta ang importante eh hndi babad sa oily na oil PAK! hahhahah!



-> 10:50 jim txted me and said ditey na ako sa rm mo.... just in time ng binuksan ko ang pinto ayun inaayusan nya na ang mudraks.....supeer mdali na akiz na maligo at ngtxt na din ang TM na almost done na din sa pictorial with UNO sa dusit.... gow mor rushed akiz ...



-> 11:40am Its my turn.... berahan kmi ng bonggah ng Jim, sunod2 nmang nagdatingan ang aking amigang si dhang which is my ever aligaga (not the lady Poker Face GAGA ha. hahahah) maid of honor ng dahil sa makasaysayang rosary hahahahah (alam mo yan amigah)..... tpos Tm and his team arrived... ayan na full house ng eksena sa rm kei.... at h2 pa ang atty . fortun umarrived na din mga ala una ng hapon... (on time ang atty... kya dpat on time lahat kung hndi oorasan ka nya ng bonggah hahahhaha tama ba Atty.? famous word ni Atty. ay "TIME CHECK") and were gonna be late.. hurry up people! hahahahahah:) Labeeet!!!






2:00pm bouncing joy arrived... ayan me magrerepair na ng arms ng gownchina ko... dhil ata sa stress at too much haggardness eh lumiit ng bahagya ang brazo de mercedes kez... (loveeeet) . Atlast finish na din ang emyasan partee ko with jim, this time start na ng mkasaysayang pictorial ...... (h2 na nman ang isa sa pinka challenging na eksena ng kinasal, umaura ng todo2) mor mor sa angulo na npakahirap gwin lalo nat npaka plentyful wonderful ng ibang utaw sa kwarto..... andyang padapain na nman ako sa kama na hndi wagi kse dko maangulo ang fezung ko hahahahahhahahahaha!

My hotel room is filled with so much laugther at puros kabaklaan ang eksena hahahhaha even p/v peps were laughing at ang mudak di nagpapatimbog sa mga berahan nmin ni Dhang and Jim .....More Photo shoot is ongoing in and out of the room...


I feel the tension now rushing to my veins...this iz it.... (oras-minuto at segundo na lang ang hinihintay) .. in a few hours h2 na..... truely na rarampa na akiz habang waiting nman ang lalalaking i so love the most....... :)

 

3:15pm Dhangs turn nman , while we were doing some photoshoot ang atty. fortun zupeer time check uli ng wlang habas.... nkakalokah ang atty. at nadagdagan ang kabog sa dibdib ko ... time pressuring itez...Busy na akiz wearing my bling blings. Mommy is well ready na as well as zendang and rj.... by 3:40 they will leave the hotel, hndi kse kmi kasya sa bridal car so mauna na sila .... bka matraffic so they might as well leave early khit na 6pm pa ang wedding.... npaka unpredictable pa nman ng ulan na yan....



3:30pm its atty's time check again (ang atty. prang wall clock hahahah - peace Atty.:)... gosh d pa akis tapos atty.... chotomate hahahahhah... marijho and cathy gave me my own time table .... its accurate bcoz they tested time management prior to my wedding.... pro obviously hndi sya nasunod at me pleading pa si atty kya mamadali hahahahah (joke atty. uli) pro that's ok, atleast we made it on time sa church at we dont need to rush... me malakas na traffic pa nman sa roxas....

3:35 which is supposed 2 be eh 4:30 eh we rushed and took some photos which is honestly dismayado ako at ilan lang ang shoots because atty is rushing us to leave the hotel... One reason kse why i want Makati Shang is because they have the best lobby in the world (oa) honestly... sa laki ng lobby and the stairway to heaven eh heavenly shoots tlgah ang klalabasan... but since mdyo rushed nga ang eksena, they only tooked on shoot of me yung pababa lang at hndi pa gnun ka lovely kse mdyo atubili akiz at bka madulas akiz .... well tapos na nman kya epek lang... and besides di nman mtatawaran ang mga shoots sa church and reception so derma lang... papakuha na lang ako sa lobby ng shang na nka gownchina plus nka Japan sign hahahahhahaha:) cheers!






3:50pm labas na ng shang ... pka lakas ng labas ko at nka ismid hahahahah me hang over ng onting shoots sa lobby eh Pak! hahahahhaha! my ever lovely amigah and soul sister Budang was with me all the way to the lobby, (hay mare gracias ng mor2, uve been the BEST MAID OF HONOR to me tlgah, hindi mo lang alam) bouncing Joy was there also, since super long ang veil ko ako lang ang kasya sa back seat ng caru hahahahahhaah, so there... onting shoots outside at fly na kmi ni manong driver sa Cathedral! (komedi ang driver, h2 ang tanong mam san nyo gusto dumaan? yes prang asa boxi lang hahahhaah... ako nman si gagah sumagot , san ba waz ang traffic dun na lang hahahahah) o dvah!


4:15 binabaybay na nmin ang roxas na me nagbubuild up ng traffic... nkaka tense na tlgah ang eksena, sinabayan pa ng bugso bugsong rain showers dala ng monsooon rains pak! (tama ba?) hahahahahah. habang asa carumba (car) akiz..... pinakalma ko ang sarili ko sa pamamagitan ng retouch hahahhahaha oh yes, pinalitan ko ng dark red lipstik ang nyiptuk ko hahahhahaha.... gusto ko yung puki red ang dating sa eksena at pra lumabas na meztiza akiz sa pics bhwahahahahahhahaha! bhagyang kinontour ko ang umaangulo kong kilay na walang sing lakas at kumakanto eksena at ang pang finale ang pag keme ko ng mlakas na irrisdiscent powdah ng M.A.C .... ayan presto kalmado na akiz... very fresh and butiful hahahhahahahaha!

4:58pm asa intramuros na kmi, too early for 5pm mass hahahahahahahah! award oa nman ata ako sa aga, bka mukha pa akong mas excited sa groom nitey hahahahhaha! eh what to do alangan nmang ayain ko pang mag stroll si manong driver sa divisoria which is very near na din dun hahahhahaha!







Ayun zupeer wait lng muna sa tapat ng church, have din ng pictorial habang nka tenggah dun.... mdyo me nrramdman ata akong stiff sa leegchi ko hahahahah kse nman d akiz maka kilos ng too much because of my a long and winding veil...... since mdyo boring sa loob ng caru... zupeer picture muna akiz mag isa hhahahahahah! anong gngwa ng malakas kong jijicam aber... yeah asa pouch na bitbitar na supot ni hudas ba yun? hahahahahah



let me share nga pla whats inside my supot ni hudas inspired baggey....

1 - breath freshner (oh yeah pra sa instant breath habang nag eestima ng mga bisita)
1 - M.A.C. Irrisdiscent Powdah (pra sa malakas na instant glow and shine sa T part ng fezung natin)
1 - Blusher (ka tandem ng Irrisdicent Powdah
1 - Cigarboom case and Boiter (ligther)
1 - Oil control paper (pang bonggal ng unwanted oils)
2 - Red lipliners (instant fresh lippy)
1 - Eyebrow pencil (instant contour)
1 - Jijicam (anti boredom and pang capture ng mga eksena)

pano sila nagkasya, oh well... hndi ko din alam pro nagkasyah sila eh hahahhahahaah!


5:15pm bored na bored at tense na tense na akiz sa loob ng caru.... i wanted to go out and do some stretching pero i cant..... hahahahhaha bwal daw akiz ma sight ng mga bisita. (asus maryosep eh mamaya nman makikita din nla ako) .



Wla pa ang Uno, award... i txted him and told him na maaga kmi dumating dun at winner si manong driver... he replied mdyo trapik sa roxas, tanong ko san banda sa roxas he replied sa may vitocruz... oh no... mdyo panic akiz kse sa bandang UN and luneta eh super build up na ang traffic.... ayan na naramdaman ko na nman ang butterfly's, firefly's at lahat ng me fly's  sa tyanda ko (stomach) ....... I dont wanna get mad kse very wrong, very zero Glamour and not appropriate for the event..... i was just praying na sna wag sila ma-late o maiipit sa chakang trapik at hndi nman pwede na me mag Proxy sa knya sa Altar hahahhahahaah! Knowing Cathedral, they dont consider late comers (wow so iskul bukol) always on time dpat lahat.

I saw Guest's coming na din, i know they know na andun na akiz bcoz obviously ang flower sa bridal car eh initials nmin , oh yes i made it cuztomize mga amigah hahahahhaha! see how hands on BRIDE i am..... cheers!






"my very own customized bridal car flowers and kembots"





 

I was waiting for belen and jasper to go out of the church pra magiblak ko ng ring.... until tinext ko na lang ang belenstra... "dai rampa ka dito sa bridal car giblak ko ang bling2" hahahahah! then she came , Belen was the very FIRST person na nakakita skin ..... she told me when she opened the car (ay diko to mkakalimutan mare hahahahahah") huwoooowwwwww, mhie ang gandah gandah moh ! Loveeeeeet! (mkakalimutan mo ba yang litanya na yan aber?tell me) hahahahahahahah. i hand her the ring and told her to give it to kapre-Jasper (the bestman).

As Far as i remember, wla nmang nag tangkang lumapit at silipin akiz sa loob ng caroza hahahahhaha, nabubuya ang mga baklah kse daw me kasabihan (sino ba kse nagpa uso nyan? eh kelngan ko nga ng kaberahan sa loob ng caru at panis na panis ng salivabash kei hahahahah! 



Ayang nkaramdam ako ng tommyness at thirstyness habang waiting for my cue, i txted majo... "cuz tommy at juhawstra akiz"... ayun zupeer run nman ang ever dependable kong jinsan .... teh zupeer FIT na biscuit lang ang have epek na ba to? sabi ko gow bsta me manguya lang hahhahahahaha! After the cracker and waterlily na experience nakita ko ang candelaria (Candeeh). I txted her... dai lapit ka sa oto pa pop hahahahhahahaha! gigiera tlgang Bride hahahahahah!so yun pasok ang bakla at zupeer pina ubos skin ang half ng yowyow nya..... hay feel better now... atleast nbawasan ang tension ko sa ilang pop....






this PHOTO WAS TAKEN BY TM, OUR MAIN PHOTO/VIDEOGRAPHER
HAILABEEEET :D


5:20pm i saw UNO (my so poging GROOM)...... OH MY GOD.... he looks so POGI napaka SARAP hahahahhaha! kidding aside, i never see him wear suit b4 na gnun ka gwapo.....he txted me hanie, im here.. agah pa hanie wag ka na maiinis alam ko naiinis ka... (he knows me so well) hhahhahahaha!I saw my so Handsome Groom smoking with our friends... he was also busy having his photoshoot with Atty. where i must say ang gandah gandah ng pics nya ke UNO..... (cheers Atty....)








OH I LOVE THIS .... THANKS ATTY. NICE ONE:D


5:45pm tpos ng 5pm mass ... o dvah naumpisahan at ntapos ko na ang mass hahahahahah! lovely! More tension .. ilang beses ko din nakita si UNO na nagsindi ng yosi hahahahha. Tense ba Hanie? (yes he is, according to friends who was with him b4 the wedding).... 








MY HUSBAND WITH OUR FRIENDS
JASPER-THE BESTMAN,BIMBO AND RUZZEL




Teka nga bat ba kami kinakabahan eh Kasal to hndi nman kmi pumatay o papatay hahahhahahaha. Anyways, totoo lahat ng sinasabi ko, u really cant explain were does this tension coming from.... we supposed to feel happie only, no more no less but tension keeps on intruding the moment









5:55 wohoooowww 5mins. more .. Overflowing ng Kaba ko.... Marijho and Cathy came to me and said ATE u look so beautiful... thiz is it.... Enjoy the moment.... Sweet! they're the sweetest tlgah.... i can't imagined how my wedding turned out to be as beautiful and enchanting as this one w/out this 2 ladies... they were with me during ups and downs of my wedding preps... they never showed irritation when i most of the time nag and in a bad mood , they never allow me to overboard my responsibilites during preps, they let me feel im a client and not just an Ate (im older than they are kse..).... they both never give me a headache, they never put me in a situation wherein ill be left empty handed. They were absolutely the BEST!



FINALLY at exactly 6:00pm  i walked down the aisle, ... this is the moment, i can't explain how exactly how i feel, i cant see and hear nothing but the face of the man , whom i LOVED for years , shredding tears , while waiting for me in front of the altar,. it was heavenly :D





I remember when i cant exactly see clear faces smilling and whispering words to me as i slowly reached the altar, it was purely enchanting... The moment was truely unexplainable .... when mommy and my tito jessie hand me over to Uno i feel my tears slowly falling down.....


As Uno held my hand and as we walked near the altar, my heart beats fast i dont know how to stop, its a mixture of happiness, excitement and full of LOVE.....








No comments: