5.25.2009

Virus

my laptop is infested with a lot of virus.......
Gay linggo version: ang lapey kei navirusan ng wlang habas na trojans!


Thursday am ng ngyari ang nagpa alarma ng bonggah sa Dashing Bride, Ka chat ko si Candz , while chatting i do some browsing din for some templates at ksabay nyan zupeer download pa akey ng mga songs sa Limewire (ang nkakalokang virus kingdom), ng biglang sa kaantukan ko eh hndi ko na npapansin na msyado ng malayola ang nabrobrowse kei, zupeer hanap kse ako ng template for this blogsite yung chef inspired na template.. ang kaso ayan nbenggahan akey... hndi pa nman ako techie .

Award! tumambling ako ng na site ko na nagpulahan na lahat ng keme sa screen at sabi eh any moment me mga eksenang mgaganap sa nyoptap. Edi Aligaga ang Dashing Bride, at ginetlak ang flashdrive pra magbak-up agad bgo pa makembot ng virus ang mga Important & not so Important files....... tapos zupeer hybernash ko muna ang nyoptap ska nag run ng antivirus na wa nmang wenta kunsabagay free trial lang kse.... o eh tapos hndi ko muna sya dinala sa mga zone2 at bka magawan ko pa ng paraan, yes feeling techie lang.


Hanggang the next day after shift binuksan ko ang lapey at ang eksena nag aauto log off .... edi nafransya (means npraning) nman daw akei kya khit antukar eh derma (means dedma) muna, tumambling (means pumunta) akey ng parksquare pra sa malakasang paghahanap ng gagawa ng lapey (means laptop)kei(means ako) ...


Buti nga at binigyan akey (means ako uli) ng idea ni ate shiela at ng ibang friends na nagreply sa mga question & answer portion kei tungkol ditraks (means dito) at ksama si unica EVA of kors at si Eng at si inang Ali sa unang taong nagbigay ng solusyones....Tulaley (means tulala) akey nitong araw na to at worried na bka nga nadamage ng Benggah (means bonggah) ang lapey kya hndi ko na naisip itxt ang mga techie kong fwends (joseph,mark & kapre).....
ayan special mention pa kayo d2 ....

Ayun pagtambling ng Parksquare ni refer akey sa compuserve, aba aba nman nkakalokah si kuya binuksan ang lapey pinakinggan yung tunog ng ilalim at ska sabing irereformat daw, WOW nalalaman na pla agad ang problema ng nyoptap (means laptop) sa pamamagitan ng pakikinig amazing, sabi pa ni kuya san binili ang lapey, sbi ko us, sabi nya me cd ka ba ng os? sbi kei waz (means wala)... sabi nya i-manual reformat ntin pero 2days yun, iiwan mo d2 ang lapey... OF KERS NOT, pwede ba... sabi ko OA nman kuya 2 days sbi nya o sige iwan mo ngayon tom afternoon mo balikan. Award, sbi ko sige ah isipin ko muna kng papareformat ko. Asim ng kuya dvah.... so isip ako ng iba pang alternative nag run ako ng ibat ibang anti virus using safe mode state at me na captured na 1 virus na award winning, me pagka hapon pa ang panglan hahahah -> hiriyata ba yung name ay ewan. Witchels (means hindi) ko maalala nku pagka site ko dinelete kei ng bonggah....(na according ke joseph eh hndi pla dpat dinedelete at dpat i-quarantine muna). WOW hndi lang pla swine flue ang kina-quarantine... pati pla mga trojans at kemerlyn eh ginaganun na din.... kalowkah!

So yun nag try ako na iopen at check kung epek na ba after all the anti virus checks.... nku amazing at feeling ko nagwa ko na sya ..... pro me onti pang damage.. hanggang sa saturday afternoon, i decided na dalhin sa ibang pagwaan at sayang ang weekend ko na wlang lapey, eh most of my kembots for the wedding is nka sked every weekend .... weekend off kse akey ... tpos eh ktxt ko si belen @ jhe nbanggit ko nga yung problema and both their bowa offered help ... (ang babait ng mga kaibigan ko i luveeeet) naimberna pa si kapre at sabi bat pa daw ipapareformat sa compuserve eh sha na lang daw gagawa at bat daw ngayon lang sinabi at gnun din si joseph, eh since si joseph ang available ng saturday eh sha ang nag diagnosed ng problema, winner ang joseph loverboy ni jhe2 hihihi! hndi ko akalain na gnun sya ka techie and mind u walang mga formal trainings yan.. self study lang... minsan tlga advantage if ure a web gamer kse they tend to learn a lot of things lalo na in fixing some things in their pc's. Andami ko pang natutunan ke jospeh at ang mas winner me mga tinuro sya na dpat gwin sa lapey pra witchells ng makembutan ng wlang habas na mga virus.

So sobrang winner napanomas nman daw ng bonggah ang ate mong ayaw na sanang madampian ng ethanol ang mga labi at very bad for the liver and ol eh wala ako magawa npa sabak dhil sa di mapaliwanag na kagalakan.....

Sa Sobrang tuwa eh inivite pa ang ibang friends para icelebrate ang pagkaka-ayos ng Lapey hiihihi! Si Belen & Jasper na di daw pwede eh biglang naging pwede, Si Cons na 1yr ago na naming di nakikita ay present with picha pie pa hihihihi, si robot na madaming hang ups eh present khit na di maganda ang mood dahil me tonsilitis. Ayun wla just want to share lang kung pano at ano ang ngyari. Winner tlgah! H2 im back to blogging,chatting,browsing & checking my mails from w@w....ansayaaah!



No comments: